Lượt xem: 415

Hội thảo về Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long

Sáng ngày 20/7, Hội thảo tham vấn cấp tiểu vùng các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Sóc Trăng thuộc nội dung hoạt động của Dự án hỗ trợ kỹ thuật cho Dự án Chống chịu khí hậu tổng hợp và sinh kế bền vững Đồng bằng sông Cửu Long (GEF-ICRSL) được tổ chức tại tỉnh Bạc Liêu. Hội thảo do Ban Quản lý Trung ương các dự án thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Quỹ môi trường toàn cầu phối hợp tổ chức.

 


Đồng chí Vương Quốc Nam – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng phát biểu tại hội thảo.

 

    Đại biểu tỉnh Sóc Trăng dự hội thảo có đồng chí Vương Quốc Nam – Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng và Tiến sĩ Trần Tấn Phương - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Sóc Trăng.

    Tại Hội thảo, đơn vị tư vấn đã trình bày một số nội dung về: Tổng quan thực trạng sản xuất, kinh doanh, liên kết, tiềm năng, lợi thế của các cụm ngành: Lúa gạo, trái cây, thủy sản; khung chính sách liên quan đến thúc đẩy liên kết sản xuất và phát triển chuỗi liên kết ngành tại Việt Nam.

    Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng - Vương Quốc Nam nêu lên thực trạng sản xuất, kinh doanh, liên kết, tiềm năng, lợi thế phát triển các cụm ngành (lúa gạo, trái cây, thủy sản), các vấn đề chính sách liên quan đến phát triển cụm ngành. Đặc biệt, đối với vùng bán đảo Cà Mau, đồng chí Vương Quốc Nam cho rằng, các bộ, ngành cần tiếp tục nghiên cứu để có dự báo về những bất lợi đối với sản xuất, nhất là tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ trồng lúa vào mùa khô, tình trạng ô nhiễm môi trường trong lĩnh vực nuôi trồng thủy sản để từ đó xây dựng, thực hiện các công trình dự án, đảm bảo sản xuất hiệu quả, nâng cao đời sống của nhân dân.

    Cùng với đó, các ý kiến tham luận tại Hội thảo của các đại biểu là lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành các tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau cùng các nhà khoa học, các hiệp hội ngành hàng… đã nêu lên một số khó khăn trong sản xuất nông nghiệp, giúp Ban Tổ chức Hội thảo và các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp đánh giá đúng những hạn chế, tồn tại của ngành nông nghiệp trong bối cảnh hiện nay và cùng đưa ra giải pháp khắc phục. Riêng đối với vùng bán đảo Cà Mau, một số đại biểu kiến nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương các giải pháp khoa học công nghệ cũng như cơ chế, chính sách phù hợp để định hướng chiến lược phát triển các mô hình một cách hiệu quả và bền vững nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu.

    Hội thảo còn nhằm đẩy mạnh liên kết chặt chẽ từ cung cấp đầu vào đến đầu ra của con tôm, cây lúa nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất; triển khai nhân rộng những mô hình sản xuất có hiệu quả nhằm phát triển sản xuất nông nghiệp ổn định, bền vững, bảo vệ môi trường và mang lại hiệu quả kinh tế trong sản xuất, nâng cao thu nhập cho nông dân. Hoạt động này là nền tảng để vùng có những định hướng và đề xuất giải pháp phù hợp, có tính khả thi, thúc đẩy phát triển cụm ngành nông nghiệp tại Đồng bằng sông Cửu Long giai đoạn đến năm 2030 và định hướng năm 2045.

    Sóc Trăng có diện tích trồng lúa, nhất là diện tích lúa đặc sản khá cao; diện tích nuôi tôm thâm canh cũng đứng hàng đầu cả nước. Tuy nhiên trong những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của Sóc Trăng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do ảnh hưởng của biến đổi khí hậu. Tình trạng này khiến cho sản xuất nông nghiệp nói chung, nuôi tôm nói riêng đối mặt với nhiều rủi ro, bất lợi như: Sự gia tăng nhiệt độ, sự thay đổi lượng mưa trong năm, triều cường, xâm nhập mặn, sự gia tăng tần suất và cường độ của các hiện tượng thời tiết cực đoan, môi trường có nguy cơ ô nhiễm, bệnh dịch trên tôm nuôi, sâu hại trên lúa gây thiệt hại không nhỏ cho người sản xuất. Vì vậy, thích ứng biến đổi khí hậu để sản xuất nông nghiệp là yêu cầu rất cao trong thời gian tới.

Thanh Khiết



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 42
  • Hôm nay: 8029
  • Trong tuần: 78,736
  • Tất cả: 11,802,056